TẾT NGUYÊN TIÊU Ở TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG

        Ngày rằm tháng giêng là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới, nhân dân ta goi là Tết Nguyên Tiêu. Tết Nguyên Tiêu cũng gọi là Nguyên Tịch, Nguyên Dạ hay còn gọi là tết Thượng Nguyên. Từ một lễ hội xa lạ có nguồn gốc từ Trung Hoa đã biến đổi thành một ngày Tết mang đậm bản sắc rất riêng của người dân Việt, thấm nhuần giáo lý Phật pháp. Do rằm tháng giêng trùng hợp với lễ Thượng nguyên và Tết Nguyên tiêu trong dân gian, đồng thời ngày này là rằm đầu tiên của năm mới, thời điểm thích hợp nhất để cầu nguyện an lành cho cả năm, nên thu hút sự tham gia đông đảo của giới Phật tử và toàn thể dân chúng. Người dân Việt Nam ta tới rằm tháng giêng thường hay đi chùa để cầu nguyện quốc thái dân an, một năm mới an bình, thịnh vượng, nhà nhà hạnh phúc ấm no. Đây là một tập tục rất đẹp của người Việt Nam. “ Kim dạ nguyên tiêu, nguyệt chính viên” là một câu thơ rất hay trong bài “ Nguyên Tiêu” của chủ tịch Hồ Chí Minh. Vầng trăng đã tròn lại ở thời điểm giữa tháng nên đầy đặn, tròn trĩnh hơn. Sức tỏa sáng của trăng làm cho cảnh vật từ trời cao đến dòng sông, mặt nước đều sáng lên vẻ tươi mới, trẻ trung, xuân sắc. Ánh trăng chan chứa tràn ngập không gian. Quả là một đêm rằm thật đẹp. Vẻ đẹp của ánh trăng tinh khiết, trong trẻo khiến con người ta như tĩnh lại giữa dòng đời xô bồ của cuộc sống, tìm được thứ soi sáng chính tâm hồn mình.

  Trường THCS Lý Tự Trọng đã giúp cho học sinh trở về với những phong tục của dân tộc ta lúc xưa trong ngày tết Nguyên Tiêu. Như trang trí cây nêu ngày tết, hình ảnh cây nêu ngày Tết được coi là biểu tượng văn hóa thiêng liêng xua tà ma, quỷ dữ mang đến may mắn bình an cho mọi nhà; gói bánh chưng bánh tét bằng những đạo cụ để tỏ tấm lòng biết ơn thành kính đối với trời đất, tưởng nhớ đến những vua Hùng đã có công dựng nước trong buổi đầu sơ khai. Một nét đẹp không thể thiếu đối vơi trường THCS trong ngày tết Nguyên Tiêu là cuộc thi viết thư pháp, hình ảnh ông đồ do từng lớp hóa trang bày mực tàu, giấy đỏ viết câu đối Tết trở nên rất thú vị, quen thuộc như con người ta tìm về một thoáng huy hoàng của ông đồ ngày xưa. 
Ông đồ của lớp 9/2 đạt giải ba.
-Cây nêu đạt giải nhì của lớp.

Đến với buổi sinh hoạt chúng em còn trổ tài khéo tay của mình qua việc trang trí cây hoa ngày tết. Đan xen với nhũng hoạt động ý nghĩa đó là các tiết mục văn nghệ lần lượt diễn ra rộn ràng khúc ca xuân làm cho không khí vui tươi lại càng vui tươi, nhộn nhịp hơn. Buổi lễ diễn ra thành công tốt đẹp như báo hiệu một năm học thành công, gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong học tâp!