BÀI DỰ THI SÁNG TÁC VỀ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11

GỞI THẦY CÔ

Từ lúc còn bé chúng con đã được nuôi dưỡng trong bầu sữa ngọt ngào của mẹ, trong vòng tay yêu thương của cha. Rồi cứ thế thời gian trôi qua, chúng con bắt đầu đi học ở trường, bắt đầu tập xa rời vòng tay cha mẹ nhưng ở nơi đó vẫn có những người cha, những người mẹ thứ hai đó chính là người thầy, người cô đã hết lòng truyền đạt cho chúng con bao kiến thức, bao điều hay lẽ phải để rồi một ngày không xa chúng con tự tin vững bước vào đời. Công ơn của thầy cô chúng con chẳng thể nào quên được.
           Dẫu biết đường đời tương lai sẽ không bằng phẳng như chúng con nghĩ nhưng chúng con vẫn tin rằng những lời dạy bảo của thầy cô là ngọn lửa soi sáng cuộc đời của chúng con khi vấp ngã và mệt mỏi nhất. Thầy cô là những người hy sinh âm thầm, lặng lẽ vì học trò của mình mà không ai biết được. Chúng con vẫn chưa hiểu được hết nỗi lòng của thầy cô, chúng con vô tình không nhận ra rằng: Đằng sau sự thành công của chúng con luôn có bóng dáng của những người thầy, người cô.
 Nghề giáo viên cao quý và thiêng liêng thật đấy nhưng niềm vui ít mà nỗi buồn nhiều. Chúng con đôi lần thấy ánh mắt buồn của thầy cô khi chúng con bị điểm kém, không nghe lời thầy cô. Chúng con đã có lần gọi những người thầy, người cô bằng ông này, bà nọ, chúng con biết thầy cô đã nghe được và rất buồn, chúng con biết những từ ngữ không hay mà chúng con dành cho thầy cô như những con dao khứa vào tim của người làm nhà giáo nhưng chúng con vẫn cứng đầu và không chịu xin lỗi dù chỉ một lần để phần nào xoa dịu nỗi đau trong lòng thầy cô. Đã bao nhiêu đêm thầy cô không ngủ để soạn giáo án, chấm bài cho học sinh để chữa lỗi, chúng con không thể đếm hết những đêm đó được Chúng con đã quên đi câu tục ngữ mà ông bà xưa đã dạy: “ Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, chúng con như những kẻ qua cầu rút ván, vong ơn bội nghĩa với thầy cô. Chúng con thấy lỗi của mình là không thể nào trả nỗi cho thầy cô. Giá như thầy cô có thể oán trách, giận hờn thì có lẽ tụi con dễ chịu hơn nhiều, thế nhưng thầy cô không giận, khôn hờn mà vẫn âm thầm chịu đựng và vẫn tiếp tục truyền kiến thức cho chúng con, không một lời than vãn. Chúng con biết ơn thầy cô rất nhiều từ những con chữ đầu tiên cho đến những dòng thơ văn mà chúng con viết để dâng lên cho thầy cô ngày 20/11.  Đời người đẹp nhất là tuổi học trò, tuổi học trò qua đi sẽ chẳng bao giờ lấy được, hình ảnh thầy cô cũng vậy. Cuộc sống đã ban tặng cho con những người giáo viên hết lòng tận tụy vì học sinh của mình nhưng chúng con không biết trân trọng và nâng niu để khi đi qua rồi tụi con mới nhận ra thầy cô là ông bụt, bà tiên trong đời sống học sinh của tụi con. Chúng con rồi sẽ lớn, rồi sẽ bay đi khắp mọi miền, dù có trăm niềm vui nhưng tụi con tin chắc là sẽ có lúc tụi con thèm được nghe tiếng nói của thầy cô, thèm được thấy bóng dáng thầy cô trên bục giảng, thèm được một lần thầy cô la mắn, dạy bảo…
  Bao lứa học trò đi qua, thầy cô vẫn âm thầm và lặng lẽ.  Thầy cô vẫn tiếp tục truyền những ngon lửa kiến thức vào học sinh với hy vọng một ngày nào đó ngọn lửa kia sẽ bùng lên, soi sáng cho nền giáo dục Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn. Niềm vui lớn nhất của thầy cô là khi học trò được trưởng thành và thành công trong cuộc sống. Niềm vui ấy thật giản dị biết bao!
          Chúng con muốn dành lời tri ân, lời cảm ơn, lời xin lỗi chân thành nhất từ sâu trái tim bé của tụi con gửi đến thầy cô nhân ngày 20/11. Dẫu mai này tụi con sẽ tung cánh bay lên những bầu trời mới thì hình ảnh thầy cô vẫn đọng mãi trong tim chúng con.
 

                                                                   THẢO NGUYÊN  9/2